เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26
ก.พ.
2559
|
โจทย์
- สระในภาษาไทย - นิทานพระราชาบนดาวสีเขียว คำถาม: ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย - สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“พระราชาบนดาวสีเขียว”
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ Wall Thinking : นิทานและบัตรคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด” เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“พระราชาบนดาวสีเขียว”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล วันอังคาร ชง: ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “พระราชาบนดาวสี |
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ในเนื้อเรื่องนิทาน พระราชาบนดาวสีเขียวพร้อมวาดภาพประกอบ - แต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง พระราชาบนดาวสีเขียว - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26
ก.พ.
2559
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” |
เขียว” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน - ครูและนักเรียนฝึกแต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งประโยค สั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล วันศุกร์ ชง: - ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน - ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร” เชื่อม: นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยค โดยพาเพื่อสะกดอ่านและโชว์ภาพที่วาดประกอบคำศัพท์ให้เพื่อนๆดู |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26
ก.พ.
2559
|
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสระต่างๆ เขียนคำศัพท์ที่รู้จัก ครูและนักเรียนช่วยกันติดคำศัพท์ของทุกคนไว้ไว้ที่โต๊ะ จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดวิชาภาษาไทยเพื่อนำไปฝึกอ่านที่บ้าน ครูทบทวนคำศัพท์ให้นักเรียนเขียนตามคำบอก ในวันศุกร์นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยการอ่านคำศัพท์ในสมุดของตัวเองให้เพื่อนและครูฟัง ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ