Week7

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
22-26
..
2559


โจทย์
- สระในภาษาไทย
- นิทานพระราชาบนดาวสีเขียว

คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
- สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว”
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและบัตรคำศัพท์
วันจันทร์
ชง:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
:
นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล

วันอังคาร
ชง
:
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง
“พระราชาบนดาวสี
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ในเนื้อเรื่องนิทาน พระราชาบนดาวสีเขียวพร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง พระราชาบนดาวสีเขียว

- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน


ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
22-26
..
2559


สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว”
เขียว” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “พระราชาบนดาวสีเขียว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งประโยค สั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันศุกร์
ชง
:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยค โดยพาเพื่อสะกดอ่านและโชว์ภาพที่วาดประกอบคำศัพท์ให้เพื่อนๆดู


Week
Input
Process
Output
Outcome
7
22-26
..
2559


ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน



ภาพตัวอย่างกิจกรรม






ภาพตัวอย่างชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสระต่างๆ เขียนคำศัพท์ที่รู้จัก ครูและนักเรียนช่วยกันติดคำศัพท์ของทุกคนไว้ไว้ที่โต๊ะ จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดวิชาภาษาไทยเพื่อนำไปฝึกอ่านที่บ้าน ครูทบทวนคำศัพท์ให้นักเรียนเขียนตามคำบอก ในวันศุกร์นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยการอ่านคำศัพท์ในสมุดของตัวเองให้เพื่อนและครูฟัง ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ