Week10

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
10
14-18
มี..
2559

โจทย์
- นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- สรุปองค์ความรู้
คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
- สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
Show and Share : เรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและบัตรคำศัพท์
วันจันทร์
ชง:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง
“เด็กชายกับดวงดาว” ต่อจนจบแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
:
นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล

วันอังคาร
ชง
:
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ที่พบในเนื้อเรื่องนิทาน “เด็กชายกับดวงดาว”
- แต่งเรื่องราวจากคำศัพท์ที่พบในนิทาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”

- นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน



ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
Week
Input
Process
Output
Outcome
10
14-18
มี..
2559


สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม
:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวสั้นๆจากคำศัพท์ที่พบในนิทาน
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งเป็นเรื่องราวสั้นๆของตัวเอง พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนทบทวน และสรุปองค์ความรู้ตลอดทั้ง
Q.3 นี้ตามความเข้าใจ โดยการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนร่วมกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น