เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค.
2559
|
โจทย์
- นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”
- สรุปองค์ความรู้
คำถาม: ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย - สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เด็กชายกับดวงดาว”
Show and Share : เรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ Wall Thinking : นิทานและบัตรคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว” ต่อจนจบแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด” เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เด็กชายกับดวงดาว”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล วันอังคาร ชง: ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว”แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้ |
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ที่พบในเนื้อเรื่องนิทาน “เด็กชายกับดวงดาว” - แต่งเรื่องราวจากคำศัพท์ที่พบในนิทาน ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว” - นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค.
2559
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ - นิทานเรื่อง “เด็กชายกับดวงดาว” |
คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เด็กชายกับดวงดาว” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวสั้นๆจากคำศัพท์ที่พบในนิทาน ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งเป็นเรื่องราวสั้นๆของตัวเอง พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล เชื่อม: ครูและนักเรียนทบทวน และสรุปองค์ความรู้ตลอดทั้ง Q.3 นี้ตามความเข้าใจ โดยการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนร่วมกัน |
|
|
ฝึกประสบการณ์แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
Week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น