Week3

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29
..
2559
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- นิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
- สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
Show and Share :
ประโยคที่แต่ง
วันจันทร์
ชง:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ)โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง
“ปลาดาวบนชายหาด” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้างที่นักเรียนชอบ /เคยได้ยินหรือพบเจอคำนี้อยู่ที่ไหนบ้าง
 นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน
ใช้:
นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล

วันอังคาร
ชง
:
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง
“ปลาดาวบนชายหาด” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งประโยคสั้นๆพร้อมวาดภาพประกอบภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”

- นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยคสั้นๆ





ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29
..
2559
จากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและ
คำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งประโยค พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันศุกร์
ชง
:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย
ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยค โดยพาเพื่อสะกดอ่านและโชว์ภาพที่วาดประกอบประโยคให้เพื่อนๆดู
ใช้
: นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน



ภาพตัวอย่างกิจกรรม






ภาพตัวอย่างชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ ๓ เป็นการทบทวนคำศัพท์จากนิทานเรื่องปลาดาวบนชายหาดแล้วฝึกแจกรูปคำประสม นำคำศัพท์มาแต่งเป็นเรื่องราว และประโยคสั้นๆนักเรียนมีความกระตือรือร้นมากในการบอกคำศัพท์ที่ตัวเองรู้จักโดยอยากที่จะบอกคำศัพท์ และสะกด ระหว่างที่ทำงานนักเรียนจะสะกดอ่านคำ มีความตั้งใจ และจินตนาการในการทำงานในการตกแต่งชิ้นงาน ในวันศุกร์เป็นการทบทวนคำศัพท์โดยพี่ๆอนุบาล ๒ ได้เขียนตามคำบอกซึ่งเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนเลือกมานักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ได้เกือบทั้งห้อง ได้เห็นถึงความตั้งใจในสัปดาห์นี้พี่ๆทุกคนทำได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ