Week6



เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15-19
..
2559


โจทย์
-  พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”

คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
- สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
Show and Share :
เรื่องสั้นที่แต่จากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและบัตร
วันจันทร์
ชง:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” ต่อจนจบ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
:
นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล


ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งเรื่องสั้นจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”

- นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน



ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15-19
..
2559


คำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
วันอังคาร
ชง
:
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง
“ภูเขากับต้นไม้” แล้ว
กระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวสั้นๆจากคำศัพท์
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งเรื่องราวสั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันศุกร์
ชง
:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย
ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร”


Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15-19
..
2559



เชื่อม:
นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ โดยพาเพื่อสะกดอ่าน
และโชว์ภาพที่วาดประกอบคำศัพท์ให้เพื่อนๆดู
ใช้
:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน

ภาพตัวอย่างกิจกรรม







ภาพตัวอย่างชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ ๖ ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในนิทาน สระสนุก (สระแอะ และสระแอ) นักเรียนได้ฟังคำศัพท์ในนิทาน ช่วยกันบอก สระกดคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดวิชาภาษาไทย นักเรียนจะหาคำศัพท์ที่สะกดด้วยสระที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากบนกระดานจากหนังสือนิทาน คำศัพท์ที่อยู่ในห้อง และนำไปฝึกอ่านที่บ้าน ในวันศุกร์นักเรียนได้อ่านสะกดคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ให้เพื่อนและครูฟัง ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนทำได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ