เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19
ก.พ.
2559
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น
ล ส
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” คำถาม: ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย - สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“ภูเขากับต้นไม้”
Show and Share : เรื่องสั้นที่แต่จากคำศัพท์ Wall Thinking : นิทานและบัตร |
วันจันทร์
ชง:
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ฐานหันตะชะ
(ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น
ล ส
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน - ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” ต่อจนจบ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด” เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“ภูเขากับต้นไม้”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล |
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งเรื่องสั้นจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” - นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19
ก.พ.
2559
|
คำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ : - ตัวพยัญชนะภาษาไทย - สระ - นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” |
วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” แล้ว
กระตุ้นด้วยคำถาม
“ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน - ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวสั้นๆจากคำศัพท์ ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งเรื่องราวสั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล วันศุกร์ ชง: - ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน - ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร” |
||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19
ก.พ.
2559
|
เชื่อม:
นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ โดยพาเพื่อสะกดอ่าน
และโชว์ภาพที่วาดประกอบคำศัพท์ให้เพื่อนๆดู
ใช้: นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน |
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ ๖ ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในนิทาน สระสนุก (สระแอะ และสระแอ) นักเรียนได้ฟังคำศัพท์ในนิทาน ช่วยกันบอก สระกดคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดวิชาภาษาไทย นักเรียนจะหาคำศัพท์ที่สะกดด้วยสระที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากบนกระดานจากหนังสือนิทาน คำศัพท์ที่อยู่ในห้อง และนำไปฝึกอ่านที่บ้าน ในวันศุกร์นักเรียนได้อ่านสะกดคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ให้เพื่อนและครูฟัง ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนทำได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ