Week5

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
8 - 12
..
2559

โจทย์
-  พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”

คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
- สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความ
คิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่
มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและบัตร
วันจันทร์
ชง:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน
ใช้:
 นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งประโยคจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”

- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
8 - 12
..
2559

คำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
วันอังคาร
ชง
:
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง
“ภูเขากับต้นไม้” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์
ใช้
:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งประโยค สั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันศุกร์
ชง
:
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย
ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อน
นำเข้าสู่บทเรียน
- ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะ
นำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็น

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและ
ผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
8 - 12
..
2559


อย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนนำเสนอการแต่งประโยคจากคำศัพท์ในนิทาน โดยพาเพื่อสะกดอ่าน
และโชว์ภาพที่วาดประกอบคำศัพท์ให้เพื่อนๆดู
ใช้
:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน



ภาพกิจกรรม



ภาพตัวอย่างชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ ๕ ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในนิทาน สระสนุก (สระอะ และสระอิ) นักเรียนได้ฟังคำศัพท์ในนิทาน ช่วยกันบอก สระกดคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดวิชาภาษาไทยเพื่อนำไปฝึกอ่านที่บ้าน ในวันศุกร์นักเรียนได้อ่านสะกดคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ให้เพื่อนและครูฟัง ฝึกอ่านหนังสือนิทานหลังจากทำงานเสร็จแล้ว ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนทำได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ