เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1 - 5
ก.พ.
2559
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ
ย ศ
- นิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” คำถาม: ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย - สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“ปลาดาวบนชายหาด”
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ฐานคอ (ก ข ฃ
ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ)โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” ต่อจนจบ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด” เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“ปลาดาวบนชายหาด”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในเรื่องนักเรียน
|
ชิ้นงาน
- แต่งเรื่องราวจากคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
-แจกรูปคำศัพท์
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” - นักเรียนนำเสนอเรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1 - 5
ก.พ.
2559
|
Show and Share : เรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและ คำศัพท์ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ : - ตัวพยัญชนะภาษาไทย - สระ - นิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” |
ได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน - ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวสั้นๆจากคำศัพท์ ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่งเรื่องราวสั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันศุกร์
ชง: - ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน - ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร” เชื่อม: นักเรียนนำเสนอเรื่องราวที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน โดยพาเพื่อสะกดอ่านและโชว์ภาพที่วาดประกอบ |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1 - 5
ก.พ.
2559
|
คำศัพท์ให้เพื่อนๆดู
ใช้:
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบในสัปดาห์ที่ ๔ เป็นการทบทวนคำศัพท์แล้วฝึกแจกรูปคำประสม นำคำศัพท์มาแต่งเป็นเรื่องราว และประโยคสั้นๆ นักเรียนได้ทบทวนการเขียนคำศัพท์ และแต่งประโยคจากภาพเป็นการบ้านเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่บ้าน นักเรียนมีความกระตือรือร้นมากในการบอกคำศัพท์ที่ตัวเองรู้จักโดยอยากที่จะบอกคำศัพท์ และสะกด ระหว่างที่ทำงานนักเรียนจะสะกดอ่านคำ มีความตั้งใจ และจินตนาการในการทำงานในการตกแต่งชิ้นงาน ในวันศุกร์เป็นการทบทวนคำศัพท์โดยพี่ๆอนุบาล ๒ ได้เขียนตามคำบอกซึ่งเป็นคำศัพท์ที่นักเรียนเลือกมานักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ได้เกือบทั้งห้อง ได้เห็นถึงความตั้งใจในสัปดาห์นี้พี่ๆทุกคนทำได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ