เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกสียงพยัญชนะในภาษาไทย
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
ม.ค.
2559
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทยตาม
ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ)
- นิทานเรื่อง “เต่าภูมิใจ”
คำถาม:
ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง และสะกดอ่านอย่างไร หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย - สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
Show and Share : เรื่องสั้นที่แต่งจากคำศัพท์ Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนสะกดอ่านนิทานเรื่อง “เต่าภูมิใจ” ต่อจนจบ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเรื่องมีคำศัพท์อะไรบ้าง /เคยเจอหรือได้ยินอยู่ที่ไหนบ้าง/นักเรียนชอบคำศัพท์ใดในเรื่อง/เพราะเหตุใด” เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน ใช้: นักเรียนเขียนแจกรูปคำศัพท์บนกระดาน พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนทบทวนเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ” แล้ว |
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์ในนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ
- แต่งเรื่องราวสั้นๆพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ” - นักเรียนนำเสนอเรื่องราวที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
ม.ค.
2559
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ - นิทานเรื่อง “เต่าภูมิใจ” |
กระตุ้นด้วยคำถาม
“ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ” โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน - ครูและนักเรียนฝึกแต่งประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่ง เรื่องราวสั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล
กระตุ้นด้วยคำถาม
“ในเรื่องนักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง/สะกดอ่านอย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ”
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูและนักเรียนฝึกแต่งเรื่องราวจากคำศัพท์ ใช้: นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองชอบเพื่อแต่ง เรื่องราวสั้นๆ พร้อมวาดภาพประกอบที่สื่อความหมายของคำเป็นรายบุคคล |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
ม.ค.
2559
|
วันศุกร์
ชง: - ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ) โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน - ครูใช้คำถามเพื่อสร้างข้อตกลง “นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ/ผู้ฟังที่ดีควรเป็นอย่างไร” เชื่อม: นักเรียนนำเสนอเรื่องราวที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน และภาพที่วาดโดยพาเพื่อสะกดอ่านให้เพื่อนๆดู ใช้: นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เพื่อนนำเสนอลงในสมุดวิชาภาษาไทยของตนเองเพื่อกลับไปฝึกอ่านที่บ้าน |
ในสัปดาห์ที่ ๒ อยู่ในกิจกรรมเป็นการทบทวนคำศัพท์จากนิทานเรื่องเต่าภูมิใจแล้วฝึกแจกรูปคำ นำคำศัพท์มาแต่งเป็นเรื่องราว และประโยคสั้นๆนักเรียนมีความกระตือรือร้นมากในการสะกดอ่านคำ ขณะที่กำลังทำงาน มีความตั้งใจ และจินตนาการในการทำงาน สามารถสะกดอ่านพร้อมวาดภาพประกอบได้อย่างสวยงาม ในวันศุกร์เป็นการสรุปความเข้าใจโดยพี่ๆอนุบาล ๒ ได้ออกมาแยกคำประสมบนกระดานและอ่านสะกดคำให้เพื่อนๆและครูฟัง พี่ๆทุกคนทำได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ